Chắc chắn đây là một câu hỏi thú vị. Làm thế nào để đánh giá một mẫu Prestige M48 mới? Vì đây là một thương hiệu đang rất thành công và nổi tiếng trên các thị trường trên toàn Thế giới. Cho đến ngày nay, Prestige giữ vị trí hàng đầu trong phân khúc thuyền lái nóc truyền thống dài 40 đến 60 feet tại thị trường du thuyền Mỹ.
Khoảng 25 năm trước, các đội thuyền buồm thuê ở tất cả các địa điểm thích hợp đều là thuyền đơn thân. Chẳng bao lâu, những mẫu thuyền hai thân bắt đầu được ra đời. Thuyền động cơ hai thân bắt đầu được sản xuất và hiện là một trong những ngành mở rộng nhanh nhất. Mẫu mới này mang phong cách tương tự như những mẫu đã từng ra mắt trước đây của hãng.
Chiều rộng đáng kể, mạn khô tương đối thấp và độ ổn định của thân thuyền là những chi tiết không thể bỏ qua ở mẫu thuyền đầu tiên này. Ngày càng có nhiều nhà sản xuất cung cấp các loại thuyền động cơ hai thân thế hệ II, nhưng nhìn chung, khối lượng tổng thể vẫn là một vấn đề ảnh hưởng đến tốc độ.
Nhìn chung, đây là không gian mà Prestige M48 mang đến với cấu trúc nacelle cũng như mang vẻ đẹp của du thuyền có động cơ riêng biệt, đây có thể là thời điểm để báo trước về thuyền động có hai thân thế hệ III. Đúng vậy đâu là một mẫu thuyền khác biệt và hoàn toàn mang phong cách thiết kế của Art De Vivre.
Xác định thị trường
“Tôi đã bán du thuyền hơn 20 năm và lượng khách hàng của bạn sẽ tăng theo thời gian. Vì vậy, ban đầu một khách hàng mua một mẫu thuyền 45 ft, sau đó hai-ba năm, nếu họ hài lòng với dịch vụ của bạn, sản phẩm của bạn, thương hiệu của bạn, họ sẽ chuyển sang mua một mẫu 60 ft và sau đó mười năm, họ sẽ mua chiếc thuyền thứ tư từ bạn và bạn đã xây dựng được một mỗi quan hệ lâu dài” – Bamps nói trong phần mở đầu.
“Nhu cầu về sự sang trọng và không gian trên thuyền tăng lên. Tuy nhiên, tôi nhận thấy rằng qua nhiều năm, mọi người nhận ra rằng việc tăng kích thước sẽ làm tăng chi phí vận hành của thuyền và không phải ai cũng mong muốn điều này. Thứ hai, họ mất đi một trong những khía cạnh mà họ đánh giá cao ngay từ đầu.”
“Họ đã đánh mất sự riêng tư trên thuyền, bởi vì đối với một mẫu thuyền lớn, việc chạy, vận hành, đậu đỗ trở nên phức tạp và họ cần một thủy thủ đoàn trên thuyền. Và tôi nhận thấy trong nhiều năm gần đây, mọi người mong muốn một du thuyền có kích thước nhỏ mà chủ sở hữu có thể dự vận hành.”
“Về mặt lịch sử, đây là phân khúc 40 đến 60 ft, hiện đã mở rộng để trở thành phân khúc 40 đến 80 ft, sẽ vẫn là phân khúc quan trọng đối với du thuyền trong nhiều năm và trong nhiều thập kỷ tới. Điều này là do nó cho phép bạn có thoải mái ở trên thuyền, vui vẻ khi lái con thuyền đó và sở hữu nó mà không nhất thiết phải có một thủy thủ đoàn nào. Bạn cũng có thể gần gũi với gia đình và tận hưởng sau những ngày bận rộn.”
Vì vậy, chúng ta đang ở trong một thế giới với thuyền có không gian lớn hơn nhưng khối lượng không đổi, và một khi thuyền có chiều dài tổng thể quá 70 ft, bạn sẽ khó trở thành người lái chính chiếc thuyền của bạn. Tất nhiên, đây là một tin tốt cho mẫu thuyền hai thân. “Họ đã phát hiện ra mẫu thuyền này có thể tổ chức một bữa tiệc cho 15 đến 20 người, do không gian boong có sẵn. Bạn sẽ thấy mẫu thuyền này tại Great Barrier Reef, Ibiza, và ở Caribê.”
“Tất nhiên, về mặt thương mại, thuyền động cơ hai thân lý tưởng để trở thành một chiếc phà nhanh để di chuyển người và hàng hóa/ô tô. Về không gian giải trí, đã có nhiều người chuyển từ thuyền hai thân sang du thuyền một thân và họ cảm thấy thích không gian sống rộng rãi ở thuyền hai thân hơn. Cho đến gần đây hầu hết các mẫu thuyền động cơ hai thân mà bạn thấy trên thế giới ngày nay đều được chuyển đổi từ thuyền buồm hau thân sang. Rõ ràng rằng thuyền buồm không được tối ưu hóa cho chủ sở hữu bằng du thuyền động cơ.”
Vì vậy, không gian M48 mang đến một số yếu tố khác biệt mà một du thuyền buồm hai thân không có. “Trước hết, chúng tôi đã tạo ra một phòng ngủ master hoàn chỉnh, đầy đủ, kéo dài đến tận mép ngoài của thân thuyền. Nó được xây dựng để kỷ niệm quyền sở hữu của một thuyền Prestige và khác với hầu hết các mẫu thuyền động cơ hai thân, bởi các cabin ở những mẫu thuyền thông thường khá chật hẹp, hoàn toàn không phản ánh sự sang trọng mà họ tìm thấy trên một chiếc du thuyền động cơ một thân điển hình.”
Khía cạnh thứ hai là thuyền buồm hai thân thường rộng hơn mức cần thiết. Có nghĩa là họ không thực sự tận dụng hết không gian có sẵn để biến nó thành một khu vực sinh sống cho tất cả những người trên thuyền. Do cột buồm và cánh buồm, họ phải xem xét rất kỹ về lực đòn bẩy, trọng tâm và trọng tâm của lực nổi.
“Chúng tôi không gặp phải những hạn chế này. Không cần tạo ra đối trọng, hoặc không cần thiết phải ở vị trí thấp trong cấu trúc thượng tầng hoặc cấu trúc thân thuyền. Theo đó, chúng tôi có thể tối ưu hóa việc sử dụng không gian bên trong và bên ngoài. Điều này có nghĩa là cùng chiều dài tổng thể, chúng tôi có chiều rộng nhỏ hơn một chút, nhưng diện tích sử dụng thực sự lớn hơn.”
Bamps nói thêm: “Đầu tiên, chúng tôi chế tạo M48 như một chiếc du thuyền động cơ, và thứ hai chỉ là sử dụng khái niệm đa thân để nâng cao không gian sống trên thuyền.”
Đúng thời điểm
“Prestige sẽ không bao giờ chuyển đổi từ một mẫu thuyền buồm hiện có. Nhìn chung, thị trường về du thuyền động cơ hai thân còn nhỏ và các yêu cầu của khách hàng về nó còn chưa rõ ràng. Bởi vì thuyền động cơ hai thân chưa được ưu tiên và du thuyền buồm hai thân đang phổ biến hơn trên thị trường, họ chỉ sản xuất chúng khi chúng có công suất vượt mức.”
Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là toàn bộ thị trường powercat hàng năm trên toàn cầu trong phân khúc 40-80 ft cho đến gần đây chỉ lớn ngang với thương hiệu lớn nhất về thuyền buồm hai thân.
M48 vừa có buổi ra mắt công chúng đầu tiên. Bamps chia sẻ tại buổi ra mắt đó: “Chúng tôi đã lắng nghe mọi yêu cầu của khách hàng. Họ không có danh sách mong muốn, họ rất cởi mở và đồng thời họ đến từ các quốc gia khác nhau.”
“Vì vậy, vâng, đó là một hành trình rất, rất thú vị trong hai tháng qua, gặp gỡ những người quan tâm đến mẫu thuyền này hoặc thậm chí đã mua những chiếc đầu tiên, chứng kiến những hành trình và cảm nhận của họ để rút ra kết luận cuối cùng rằng mẫu thuyền đó phù hợp với họ”
Bamps nói thêm, “Họ đang đưa ra một loạt lập luận khác nhau về lý do tại sao họ nghĩ rằng đây là một chiếc thuyền hoàn hảo với họ. Đó là lý do tại sao Prestige đã đầu tư, bởi vì chúng tôi tin rằng nó sẽ phát triển liên tục và với cách tiếp cận của mình, chúng tôi có khả năng giúp định hình phân khúc thị trường này. “
Rõ ràng, Aquila đã vươn lên vị trí số một ở phân khúc nhỏ hơn, và Sunreef dẫn đầu phân khúc lớn hơn, nhưng thiết kế và khối lượng của chúng khiến chúng được xếp vào loại thế hệ II. Vâng, họ đã đi tiên phong và không thể phủ nhận những đóng góp của họ cho đến nay.
“Vì vậy, dòng M-Line của chúng tôi phải phù hợp với DNA hiện có của thương hiệu. Chúng tôi đã chế tạo qua nhiều năm để mang lại vẻ sang trọng riêng biệt. Tất cả đều phục vụ cho cuộc sống trên thuyền và giúp mọi người dễ dàng bước vào du thuyền. Tôi luôn mô tả một chiếc Prestige như một chiếc du thuyền mà bạn không mua để gây ấn tượng với người khác, mà là một chiếc du thuyền đang bổ sung chất lượng cuộc sống cho bạn, gia đình bạn và cách sống của chính bạn.”
“Chúng tôi đã khẳng định vị trí của hãng với tuyên bố rằng chúng tôi là người đầu tiên tích hợp các tính năng để khi lên thuyền, điều đầu tiên họ nói là “Chà, đó chắc chắn là du thuyền của Prestige”. Đó chắc chắn là một chiếc du thuyền có động cơ, và nó là thuyền đa thân. Chúng tôi cảm thấy M48 thật sự nổi bật.”
Đặc điểm nổi bật nhất của thuyền động cơ hai thân là hiệu suất và hoạt động hiệu quả.
Thiết kế không gian
Điều quan trọng cần lưu ý là thiết kế không chỉ là một đặc tính, mà nó là một kết quả cho phong cách sống! Rõ ràng là ‘Art De Vivre’ trong tiếng Pháp có nghĩa là M48 không phải là một khối căn hộ, và bạn thực sự có ấn tượng rằng thuật ngữ thứ hai đã được sử dụng trong tất cả các cuộc họp để cho ra sản phẩm này và mọi khuôn mẫu đã được phá bỏ.
Điều này thực sự quan trọng, bởi vì M48 đã được thiết kế cao hơn và hẹp hơn.
Một số yếu tố tinh tế và khác biệt giúp M48 trở thành mẫu hoàn toàn mới. Thứ nhất, các boong bên hẹp hơn, không chỉ mang lại hiệu quả về không gian sử dụng bên trong tốt hơn, mà còn liên kết tốt hơn giữa thân thuyền và cấu trúc thượng tầng. Tiếp theo là phòng ngủ master có các cửa sổ ở bên ngoài thân thuyền tạo cảm giác rộng rãi hơn và kiểu dáng mềm mại.
Sau đó là việc xử lý khu vực lái nóc và phần mái cố định. Đáng chú ý, mũi thuyền ngược giúp tăng hiệu suất thuyền và giúp LWL lớn hơn.
Một trong những lý do khiến Prestige M48 khác biệt hơn là bởi Philippe Briand đã thiết kế kiến trúc hải quân, và giúp nó giống như một mẫu siêu du thuyền thật sự với hiệu quả cao. Ngoài ra, nhà thiết kế lâu năm của Prestige – Camilo Garroni, người giám sát cả về mặt đồ họa và công thái học, điều này giúp M48 mang những đặc điểm đặc trưng của thương hiệu. Boong dưới với cabin VIP được trang bị giường đôi và có thể chuyển đổi thành một giường lớn là đặc điểm đặc trưng nhất của Prestige.
Bamps nói thêm: “Hãy nhớ rằng chúng tôi có đội ngũ nội bộ chuyên nghiệp và chúng tôi tham khảo ý kiến của các thương hiệu khác trong tập đoàn, những thương hiệu giàu kinh nghiệm trong việc chế tạo thuyền đơn thân và đa thân. Phản hồi của họ đã được sử dụng để phát triển trên mẫu thuyền mới nhất.”
“Chúng tôi muốn M48 có hình dáng và đường nét mềm mại, đồng thời phù hợp với thế hệ du thuyền mới mà chúng tôi cũng sẽ sớm ra mắt. M-Line đang thực sự tối ưu hóa không gian boong về chiều cao và diện tích tuyệt đối.
Vì vậy, không gian dành cho chủ sở hữu hoàn toàn khác biệt. Nó có lối vào riêng biệt, phòng tắm vệ sinh với khoang tắm riêng tạo cảm giác hoàn toàn sang trọng. Các yếu tố như dễ sử dụng, khả năng tiếp cận, cuộc sống trên thuyền dễ dàng và dễ chịu, không gian sang trọng, thiết kế thuyền thân thiện với người dùng là điều không bao giờ phải bàn cãi với Prestige.
Ga-ra cũng là yếu tố quan trọng, một chiếc thuyền hai thân hẹp hơn vừa dễ thiết lập ga-ra hơn, vừa dễ quay đầu trong bến.
Trên đây là rất nhiều đặc điểm của M48 mà chúng tôi đã đề cập, và còn rất nhiều điều nữa đến từ câu chuyện Prestige, và đó là dòng M-Line du thuyền động cơ hai thân mới. Vì vậy, xin vui lòng xem Phần II nhé!