Ngày 18/05/2022 đánh dấu lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ Hàng hải đầu tiên. Đây là ngày tôn vinh phụ nữ trong ngành và nhằm thúc đẩy tuyển dụng, nâng cao vị thế của phụ nữ, giải quyết tình trạng mất cân bằng giới tính hiện nay trong ngành hàng hải.

Vào năm 2021, một cuộc khảo sát giới tính trong ngành của “She of the Sea”, đã nhấn mạnh về sự chênh lệch giữa các thủy thủ đoàn nữ và các đồng nghiệp nam của họ. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng trong số 32.000 thuyền viên, bao gồm cả những người hiện đang làm việc và những người đang tìm việc, chỉ có 28% là phụ nữ và đáng kinh ngạc hơn, chỉ có 2.1% thuyền trưởng là nữ.

She of the Sea được Jenny Matthews thành lập vào năm 2018 sau khi cô nhận ra rằng mình chưa làm việc với một phụ nữ nào trong bộ phận boong. Công ty đã phát triển để hướng tới sự đa dạng về giới tính, sự hòa nhập, đổi mới và bền vững trong ngành du thuyền. Cô ấy nói: “Chúng tôi làm khảo sát này để hướng đến các chương trình mà chúng tôi xây dựng. Một thách thức thực sự lớn mà chúng tôi gặp phải là mặc dù các công ty đều muốn tham gia nhưng chỉ có 37% trong số 57 công ty thực sự có sẵn dữ liệu để làm khảo sát”.

Thống kê về sự mất cân bằng giới tính trong ngành hàng hải rất đáng kinh ngạc, và nó thực sự đã làm nổi bật những vấn đề chính cần phải đối mặt. Có một sự mất cân bằng giới rất rõ ràng ở tất cả các vị trí và điều này càng thể hiện rõ hơn ở những vị trí cấp cao. “She of the Sea” nhận thấy rằng chỉ 1/4 phụ nữ trong ngành du thuyền chiếm vị trí cấp cao, trong đó 3.9% là các đại phó, 1.9% là thuyền trưởng.

Trong toàn ngành, có những phụ nữ vẫn phát triển mạnh mẽ trước những thách thức về sự chênh lệch giới. Theo trang SuperYacht Times iQ, trong số 1.209 thuyền trưởng đang hoạt động chỉ có một phần trăm là nữ. Một trong số đó là Kelly Gordon – thuyền trưởng của du thuyền máy Freddy dài 32.2 m được đóng tại xưởng Sanlorenzo – người được một sinh viên đưa lên du thuyền khi đang làm giáo sư hóa học, cô ấy nói: “Tôi đã bị hấp dẫn ngay từ khi tôi bước lên thuyền. Tôi nhớ mình đã thốt lên ‘Tôi có thể lái thứ này!’ với thuyền trưởng và anh ta thách tôi quay lại vào ngày hôm sau!”

Kelly chưa từng biết gì về du thuyền và rõ ràng cô ấy đã thích nghi rất nhanh để có thể làm trong một ngành toàn nam giới. “Tôi khá quyết tâm và khi đặt mục tiêu, tôi sẽ đạt được. Chẳng bao lâu, những người đàn ông trong ngành đã trở thành động lực và là chỗ dựa lớn nhất của tôi! Tôi nghĩ rằng ngày càng có nhiều phụ nữ thể hiện và thành công trong các vị trí mà trước đây đàn ông thường đảm nhận, điều đó sẽ mở ra cánh cửa cho những phụ nữ khác đang cần một chút động lực để theo đuổi ước mơ của họ.”

Mặc dù số liệu thống kê về nữ giới trên thuyền thấp, nhưng cuộc khảo sát của “She of the Sea” cho thấy rằng khi nói đến các lĩnh vực trên bờ, 34% Quản lý là nữ và 17,4% Giám đốc là nữ. Mặc dù cuộc khảo sát cho thấy ngành hàng hải đang mất cân bằng khi nhiều nam giới đảm nhiệm vị trí kỹ thuật và boong hơn phụ nữ, nhưng thay vào đó, họ lại có những công việc khác trên bờ.

Sarah Flavell – Chuyên gia truyền thông tại Damen Yachting biết quá rõ về những thách thức mà phụ nữ phải đối mặt để đến được với giai đoạn này. Cô ấy cho biết: “Khi tôi tham gia vào ngành công nghiệp siêu du thuyền cách đây 20 năm, bối cảnh bình đẳng giới rất khác. Tôi có thể nhớ tôi đã từng tham gia các buổi triển lãm thuyền và là một trong số năm phụ nữ duy nhất tại sự kiện mà không phải là khách tham quan. Mọi người luôn rất ngạc nhiên khi thấy phụ nữ ở đó, đặc biệt là ở đó để làm việc, họ đã từng nghĩ rằng phụ nữ không có khả năng làm trong ngành này.”

Đây là trải nghiệm mà nhiều phụ nữ trong ngành đã trải qua khi họ lần đầu tiên bước chân vào thế giới du thuyền. Francesca Webster – Tổng biên tập của SuperYacht Times, lần đầu tiên được anh trai giới thiệu với du thuyền khi cô 18 tuổi “Nó đã mở ra nhiều cánh cửa cho tôi trong những năm qua và tôi yêu ngành này cũng như yêu chính những chiếc du thuyền”. Cô đã làm việc với anh trai mình trong một vài năm để điều khiển các du thuyền cho thuê, trước khi chuyển sang thuyền buồm, và cuối cùng là vị trí hiện tại của cô trong ngành, tại SuperYacht Times. “Nó vẫn là một ngành mà phần lớn là nam giới, cả dưới thuyền hay trên bờ, và tôi nghĩ rằng một trong những thách thức lớn nhất xảy ra là khi khả năng hoặc kỹ năng của bạn bị coi thường chỉ vì giới tính của bạn – nhưng điều này không thường xuyên xảy ra.”

Cuộc khảo sát năm 2021 của “She of the Sea” cho thấy 66,6% nhà tuyển dụng đã phải đối mặt với những thách thức trong việc tuyển dụng, sắp xếp hoặc giữ chân phụ nữ trong ngành. Jenny Matthews nói thêm: “Chúng tôi nhận thấy rằng khi chúng tôi xem xét những rào cản chung mà bất kỳ nhóm người nào đi ngược với số đông cũng đều gặp phải, nhưng rất nhiều trong số đó là cơ hội và dẫn đến thành công. Những tổ chức tương tự cũng được hỏi câu hỏi như vậy nhưng liên quan đến những rào cản mà ít người gặp phải, cho thấy 75% đã gặp phải thách thức. Veronica Pizza – nhà môi giới du thuyền của Worth Avenue Yachts cho biết: “Du thuyền là một ngành công nghiệp được thúc đẩy bởi cái tôi đã tạo nên những người thành công, dù là giới tính nào cũng sẽ luôn có thách thức!”

Như kết quả khảo sát của “She of the Sea” đã gợi ý, điều cực kỳ quan trọng đối với chúng tôi là phải hiểu được nguyện vọng nghề nghiệp của những người trong ngành, đặc biệt là phụ nữ. Các cơ hội được học tập trong quá trình đào tạo của chúng tôi có thể tạo ra tiếng nói cho họ trong nhiều năm tới. Đây là lý do tại sao việc nhận ra những nguyện vọng này lại là điều quan trọng, như Veronica Pizza đã khuyên rằng “đừng để sự mất cân bằng giới tính ngăn cản bạn theo đuổi sự lựa chọn nghề nghiệp của mình, cho dù là ngành gì đi nữa!”

Hannah Hombergen – người sáng lập và nhà thiết kế tại Quintesse Group – một công ty thiết kế nội thất có trụ sở tại Hà Lan tin rằng ngành này đang dần thích nghi và hiện nay mọi thứ đang thay đổi theo chiều hướng tốt hơn. “Luôn có những thách thức trong ngành công nghiệp ngách này, nhưng tôi thấy những thách thức liên quan đến giới giảm dần qua các năm. Những người phụ nữ trong ngành ngày càng làm việc với nhau nhiều hơn, vì vậy chúng ta cùng nhau trở nên mạnh mẽ hơn. Đàn ông đối với chúng ta không phải là rào cản mà là động lực để phát triển và giúp chúng ta có thêm sức mạnh!”

Vậy làm thế nào để mọi giới tính và dân tộc đều có thể làm việc trong ngành du thuyền? Các công ty cần xem xét nhiều hơn cách thể hiện thông qua tầm nhìn và hành động của họ để đảm bảo rằng các chính sách, đào tạo và điều kiện thực hành của công ty có thể được áp dụng cho mọi giới tính, mọi dân tộc. Chúng tôi cần tập trung vào cách tuyển dụng nhân tài và cách phân bổ nguồn nhân tài này ở thế hệ tiếp theo.

Jenny Matthews nói, “Bạn nên biết rằng mình đang mang sức mạnh của một người phụ nữ, bạn không cần phải cố gắng để trở thành một người đàn ông, hoặc bạn mang sức mạnh của một dân tộc thiểu số không có nghĩa là bạn phải cố gắng để giống đa số. Mà điều quan trọng là bạn được là chính bản thân mình và cách bạn sử dụng sức mạnh của mình. Bạn không thể để giới tính xác định bạn và bạn cũng không cần định nghĩa bạn là ai. Vì vậy, hãy giữ những nét riêng của bản thân vì nó sẽ là sức mạnh của bạn”.