Với thiết kế 2 tầng cùng một tầng thượng, sức chứa lên đến 8 người, đây là mẫu catamaran có động cơ mới của Prestige với không gian rộng rãi và khả năng đi biển tuyệt vời.

Prestige đã đưa ra cho Camilo Garoni, Philippe Briand và Valentina Militerno De Romedis một thử thách rất đặc biệt: thiết kế một con thuyền có dung tích không gian gấp đôi các đối thủ cạnh tranh nhưng chỉ tiêu thụ một phần tư nhiên liệu, một chiếc thuyền có không gian lưu trũ lớn, và phải không bị lăn khi neo đậu. Câu trả lời cho thử thách này chính là M48, đây cũng là chiếc catamaran gắn động cơ đầu tiên của xưởng du thuyền nước Pháp này. M48 không phải thuyền buồm gắn động cơ truyền thống, ví nó không phải một chiếc thuyền buồm đa thân được điều chỉnh để sử dụng động cơ. Do đó, nó có lợi thế hơn so với thuyền gắn động cơ truyền thống và cả một số loại thuyền hai thân chạy bằng buồm. Dù chiều rộng không lớn bằng nhưng do không có cần và cột cản nên nó có thể mở rộng lên phía trên.

Với bố trí bốn cabin phòng ngủ, nó có thể chứa đến tám người. Giữa tầng lái nóc và boong chính, có tới hai khu vực ăn uống, hai khu tắm nắng, hai phòng khách và hai khu vực sinh hoạt ngoài trời. Như vậy ta cũng có thể hình dung được diện tích sử dụng khá lớn trên chiếc du thuyền này.

M48 có chiều dài tổng thể dưới 15 mét, nơi rộng nhất trên thân đạt 6 mét, rộng hơn thuyền máy đơn thân có chiều dài tương đương khoảng một mét rưỡi. Một chiếc catamaran buồm dài 15 mét cũng sẽ cần một bề rộng lớn hơn đáng kể. Vì vậy, trong thực tế, họ đã tăng diện tích bề mặt và thể tích mà không làm chu vi bên ngoài của nó to quá mức. Lợi thế của việc mở rộng lên trên có thể cảm nhận rõ nhất khi ở cabin tầng dưới.

Các cabin, ở cả phiên bản 3 phòng ngủ – 3 phòng tắm và phiên bản 4 phòng ngủ – 4 phòng tắm, đều liền kề nhau và không lệch về phía thân thuyền bên nào. Ví dụ, lựa chọn thiết kế 3 phòng ngủ có nghĩa là sẽ có một cabin chính rộng 18 mét vuông, kéo dài hết chiều ngang thuyền. Ở phiên bản 4 phòng ngủ – 4 phòng tắm thì phòng ngủ chính lớn ở mũi thuyền sẽ được chia làm hai.

Có 2 phiên bản nội thất, với 3 hoặc 4 phòng ngủ, tất cả đều có phòng tắm riêng và buồng tắm đứng riêng biệt. Có ba cầu thang để đi từ phòng ăn đến khu vực phòng ngủ, mỗi cầu thang đi xuống một phòng riêng.

Ở giữa thuyền có hai phòng ngủ khác dành cho khách với giường đôi, vẫn có phòng tắm riêng và buồng tắm đứng riêng biệt. Chúng được bố trí để đầu giường tựa vào những vách ngăn bên trong, hướng tầm nhìn ra bên ngoài cửa sổ. Phòng ăn cũng có kích thước khá lớn. Có một bàn ăn lớn, được bao quanh bởi một chiếc sofa hình chữ U, ở mặt còn lại có ba chiếc ghế nhỏ. Tất cả tạo thành một phòng ăn thoải mái cho tám người. Ở mạn phải có khu vực lái bên trong, bếp nằm ở phía sau phòng ăn và buồng lái.

CÁCH TIẾP CẬN MỞ RỘNG DỰA TRÊN CẤU TRÚC HAI THÂN CỦA PRESTIGE: DUNG TÍCH LỚN HƠN, DIỆN TÍCH MẶT SÀN CÓ THỂ SỬ DỤNG LỚN VÀ TIÊU HAO ÍT NHIÊN LIỆU. VÌ VẬY, NÓ LÀ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO HẢI TRÌNH CỦA GIA ĐÌNH

Một điều khác đã được cân nhắc rất kỹ lưỡng là quyết định bố trí tận 3 cầu thang để đi xuống khu vực phòng ngủ, điều đó có nghĩa là mỗi phòng ngủ có một lối đi riêng, đảm bảo sự riêng tư tuyệt đối. Thiết kế bên ngoài được định hình bởi kiến trúc hàng hải và có diện tích bề mặt rất lớn. Cockpit có không gian rộng, một phần bởi vì khu vực ăn đã chứa đủ mọi thứ cần thiết trên thuyền. Hơn nữa, còn có một khu vực hoàn toàn được che bởi tầng lái nóc, mở rộng đến tận điểm bắt đầu của bục đuôi thuyền, chắn được ánh nắng mặt trời cho toàn bộ khu vực, làm cho trải nghiệm thưởng thức không khí tự nhiên trở nên hoàn hảo.

Khu vực mũi thuyền, nơi hai thân được nối liền nhau, cũng được làm rất tốt. Nó được làm như mặt tiền của ngôi nhà, có ghế tắm nắng dành cho 3 người, một sofa hình chữ U với một chiếc bàn đặt ngay ở mũi thuyền. Bố trí này mang lại sự riêng tư khi thuyền được buộc hai đầu, đồng thời cũng sẽ là một khu vực sinh hoạt tuyệt vời, lý tưởng trên mặt nước với tầm nhìn toàn cảnh khi neo đậu.

Có thể xuống nước khi ở đuôi thuyền nhờ sàn điện. Sàn có thể hạ thấp đến ngang tầm với hai phần mở rộng của hai bên thân thuyền để tạo thành một bệ lớn duy nhất hoặc có thể đưa nó xuống mức ngay trên mặt nước để tránh sóng lớn ở đuôi thuyền khi đi biển. Và cuối cùng, trên tầng lái nóc, chính là trạm lái chính, quầy bar, khu vực ăn và sàn tắm nắng lớn. Về cơ bản, ngay cả khi chúng ta cố gắng soi mói chiếc thuyền này, thì cũng không thể tìm thấy bất cứ điều gì không hợp lý trong nội thất và ngoại thất của M48.

KHÔNG GIAN CỦA M48 LÀ THỨ THƯỜNG THẤY TRÊN THUYỀN 60 FEET, NHƯNG KHÔNG CÓ THUYỀN ĐƠN THÂN NÀO Ở PHÂN KHÚC NÀY CHỈ TIÊU HAO 100 LÍT NHIÊN LIỆU MỖI GIỜ TRÊN HÀNH TRÌNH

Nhưng nhiệm vụ do Miss Prestige đặt ra cũng đòi hỏi những tính năng quan trọng khi vận hành. Như chúng ta đã biết, một chiếc catamaran không chỉ có nhiều không gian mà còn cần động cơ tiêu tốn ít nhiên liệu hơn. Và trong trường hợp này, động cơ đôi Volvo D4 V-Drive, mỗi chiếc có công suất 320 mã lực có thể đáp ứng, đồng thời cũng sẽ để lại nhiều không gian lưu trữ hơn, nhưng cũng không thể đạt tốc độ quá lớn.

Đây là một chiếc thuyền được thiết kế để du lịch biển thoải mái chứ không phải để thắng trong một cuộc đua. Tốc độ tối đa đạt được là 19,1 hải lý/giờ, với cả 2 động cơ sử dụng tổng cộng chỉ 125 lít mỗi giờ. Đây là một lượng rất nhỏ, tương đương với một thuyền phao dài 8 mét với động cơ ngoại vi. Bên cạnh đó, các đường nước cũng đã được tối ưu hóa để đạt tốc độ hành trình từ 9 đến 15 hải lý/giờ, trong đó lượng nhiên liệu tiêu thụ mỗi giờ lần lượt ở mức dưới 30 và 80 lít. Tốc độ hành trình tương tự như một chiếc thuyền Navetta, nhưng sử dụng ít nhiên liệu hơn, và dung tích bình lớn hơn. Điều tôi thích nhất là khả năng tăng tốc rất mượt mà. Có thể chuyển từ chế độ thân chìm sang tốc độ cao mà gần như không thể cảm nhận được sự thay đổi. Tầng lái nóc vừa có tầm nhìn hoàn hảo vừa có thiết kế công thái học rất thoải mái. Thuyền không chạy quá nhanh, đồng nghĩa với việc không cần đến kính chắn gió cồng kềnh và có tầm nhìn không bị gián đoạn.

RẤT KHÓ ĐỂ TÌM ĐƯỢC ĐIỂM BẤT HỢP LÝ TRÊN M48. TOÀN BỘ BẢN THIẾT KẾ TUYỆT VỜI NÀY ĐÃ ĐƯỢC NGHIÊN CỨU CẨN THẬN TỚI NHỮNG CHI TIẾT NHỎ NHẤT, KHÔNG BỎ QUA BẤT CỨ THỨ GÌ.

Động cơ nhẹ hơn, ít cồng kềnh hơn không chỉ tiêu thụ ít nhiên liệu hơn mà còn có phạm vi hoạt động lớn hơn mà không cần bình nhiên liệu quá lớn. Bình nhiên liệu 1200 lít, thuyền có thể đi được 400 dặm với tốc độ khoảng 9 hải lý/giờ hoặc 200 dặm ở tốc độ 12 hải lý/giờ. Không thể bỏ qua sự thật là du thuyền này gặp những thử thách khó khăn nhất ở những vùng biển biến động mạnh và khi quay đầu. Tuy nhiên, cả hai thử thách này đều đã được nó vượt qua một cách xuất sắc.

Phần trung tâm giữa hai thân thuyền không cao lắm so với mực nước biển, đó là lý do tại sao nó có hình chữ V. Nhờ vậy nó sẽ cắt ngang những con sóng một cách dễ dàng. M48 thậm chí không gặp vấn đề gì khi đối mặt với sóng từ phía đầu hoặc đuôi. Khi quay đầu, dù kết cấu thượng tầng cao nhưng thuyền cũng không bị nghiêng mà vẫn đảm bảo an toàn. Nó có khả năng xử lý khi đi biển tốt và cuối cùng, không kém phần quan trọng, cấu trúc hai thân cũng giúp cho thuyền ổn định hơn đáng kể, không chỉ có lợi khi vận hành mà cũng rất tốt khi thả neo mà không cần sử dụng bộ thăng bằng. Garroni, Briand và Militerno De Romedis đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ. Prestige đã rất thích nó và họ đang lên kế hoạch cho một chiếc thuyền dài 55 feet.

BUỒNG MÁY
Động cơ mạnh vừa đủ. Một cặp Volvo D4, mỗi chiếc có công suất 320 mã lực là tất cả những gì chiếc Prestige M8 này cần để đạt tốc độ dưới 20 hải lý/giờ, chỉ sử dụng 125 lít nhiên liệu một giờ. V-Drive giúp tiết kiệm không gian để có thể mở rộng tủ đựng đồ.

THÂN THUYỀN
Chiều dài toàn bộ: 14,79m
Chiều rộng tối đa: 6m
Mớn nước: 1,08m
Bình nhiên liệu: 1200l
Bình nước ngọt: 600l

ĐỘNG CƠ
2 x Volvo D4-320 V-Drive
4 xi lanh thẳng hàng
Công suất cơ khí đầu ra 235 kW (320 mã lực)
Tốc độ quay tối đa 3600/phút

EC CERTIFICATION
CAT B – 12 pax