Câu cá là hoạt động giải trí đã có từ lâu đời ở Việt nam. Tuy nhiên câu cá bằng thuyền câu chuyên dụng lại là hoạt động khá mới mẻ. Vậy, trước khi ra khơi, chúng ta phải chuẩn bị và kiểm tra những gì để đảm bảo cho một chuyến đi an toàn?

Một người câu cá chuyên nghiệp luôn chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng ở trạng thái tốt nhất trước khi ra khơi. Nhưng thực tế là ngay cả những cần thủ chuyên nghiệp nhất đôi khi vẫn quên thứ gì đó như quên đồ hay quên kiểm tra thuyền, dụng cụ, thiết bị trước khi đi. Đó là lý do tại sao sự hiện diện của 1 bản danh mục kiểm tra trên thuyền là một ý tưởng không hề tồi.

Một bản danh mục kiểm tra cho thuyền, xe kéo (trailer) và những thứ liên quan khác để đảm bảo chúng ta không quên hay bỏ sót bất cứ vật dụng nào phục vụ cho chuyến ra khơi luôn rất hữu dụng, bao gồm:

DANH MỤC THIẾT BỊ AN TOÀN CHO THUYỀN

  • Thiết bị cứu sinh cá nhân (áo phao). Đây là trang bị bắt buộc theo luật. Các trang bị này phải đảm bảo ở tình trạng tốt và có kích thước phù hợp với cơ thể từng người.
  • Phao ném Loại IV: Trang bị bắt buộc phải có đối với các thuyền dài 16 feet trở lên.
  • Pháo hiệu: Đảm bảo còn hạn sử dụng.
  • Bình cứu hỏa hàng hải: Thiết bị này là bắt buộc không thể thiếu.
  • Còi hiệu: Có thể là thiết bị phát tín hiệu âm thanh, hay còi thuyền. Cũng là 1 thiết bị bắt buộc.
  • Đèn hàng hải: Bắt buộc phải có để di chuyển ban đêm.

Những trang bị trên thường được trang bị sẵn trên thuyền, nhưng cẩn tắc vô áy náy, chúng ta vẫn cần kiểm tra phòng khi chúng đã bị tháo ra hoặc không còn ở đúng vị trí.

ĐỐI VỚI XE KÉO (TRAILER) DÙNG ĐỂ DI CHUYỂN VÀ HẠ THỦY THUYỀN

Trước khi kéo thuyền, cần kiểm tra và đảm bảo:

  • Đèn tín hiệu của trailer đã được đấu nối với nguồn điện của xe và hoạt động tốt.
  • Xích an toàn được kết nối chắc chắn với phương tiện.
  • Khớp nối giữa trailer và phương tiện đã được đặt đúng vị trí và khóa đúng.
  • Đảm bảo chân xoay (bánh trước trailer) ở trạng thái thẳng đứng và an toàn.
  • Dây hoặc cáp hãm tời mũi và xích an toàn đảm bảo đang hãm chặt mũi thuyền với trailer.
  • Lốp dự phòng được khóa an toàn
  • Các con kê lốp ( nếu có) được chuyển ra khỏi lốp trailer.

ĐỐI VỚI THUYỀN ĐANG Ở TRÊN TRAILER TRƯỚC KHI DI CHUYỂN CẦN

  • Đảm bảo động cơ đã được ben lên
  • Giá đỡ động cơ ( nếu có) được bắt chắc chắn.
  • Đai an toàn phía sau thuyền được buộc chặt
  • Bộ nạp ắc quy và dây nguồn phải được tháo ra.
  • Các then cài và các khoang chứa được đóng kín.
  • Các trang bị rời được di chuyển khỏi thuyền hoặc cố định 1 chỗ.

ĐỐI VỚI THUYỀN VÀ TRAILER TRƯỚC KHI HẠ XUỐNG NƯỚC

  • Ngắt nguồn điện đèn tín hiệu trailer nếu đèn không phải là loại kín nước.
  • Tháo các đai hãm an toàn
  • Lắp nút xả mạn, đáy.
  • Đảm bảo động cơ đã được ben lên và đã tháo thanh đỡ.
  • Tháo xích an toàn phía mũi ( Khi thuyền đã tiếp nước)
  • Tháo đai hoặc cáp tời mũi ( Khi thuyền chạm nước)
  • Đặt con kê giữ bánh phương tiện ( Xe tải, hoặc bán tải) nếu sườn hạ thủy dốc.

TRƯỚC KHI KHỞI HÀNH

  • Kiểm tra và đảm bảo nhiên liệu được cấp đủ
  • Kiểm tra hệ thống ắc quy, hệ thống điện hoạt động tốt
  • Kiểm tra và đảm bảo các két nước ngọt được bơm đầy

Và hiển nhiên là tất cả các dụng cụ để phục vụ cho việc câu cá. Điều này đã quá quen thuộc với các cần thủ chuyên nghiệp nên tôi sẽ không đề cập đến ở bài viết này!

Ngoài những mục nêu trên, bạn nên bổ sung thêm các hạng mục kiểm tra khác như dây buộc thuyền, phao chống va, hệ thống neo, xích neo … in thành tờ A4 để sử dụng thường xuyên.

Và cuối cùng, nếu đã lâu bạn không sử dụng thuyền, cần kiểm tra giấy tờ đăng kiểm xem còn hạn không? Các giấy tờ khác như phòng cháy chữa cháy, cứu sinh cứu hỏa, bằng lái…

Xin lưu ý, đây là danh mục kiểm tra dành cho các thuyền câu nhỏ, với thuyền lớn hơn sẽ có những thiết bị khác cần kiểm tra.

Chúc bạn có những chuyến đi câu an toàn và vui vẻ!