Elba 45 có lẽ là một trong những chiếc thuyền hai thân phổ biến nhất của Fountaine Pajot. Đâu là lý do?

Báo chí thậm chí còn thông báo Fountaine Pajot đã bán được hơn 100 chiếc Elba 45 trước khi chiếc thuyền đầu tiên ra khỏi khuôn. Phản ứng này của khách hàng đã làm cho xưởng sản xuất catamaran có trụ sở tại La Rochelle phải bắt đầu làm việc trên bộ công cụ thứ hai để có thể hoàn thành hơn 50 chiếc du thuyền này mỗi năm.

Với chiều dài toàn bộ 45ft (khoảng13,7 mét) là chiều dài lý tưởng của những chiếc du thuyền catamaran, nhưng ngay cả như vậy, việc bán hết sản lượng trong 2 năm đầu tiên đối với một sản phẩm có giá trị là một điều chưa từng có tiền lệ.

Vì thế, tôi rất kỳ vọng khi tới Bồ Đào Nha để tham gia các cuộc thử nghiệm trên biển. Và mặc dù tôi chắc chắn không thất vọng khi nhìn từ xa, nhưng phải chiêm ngưỡng những đường nét của Elba 45 ở cự ly gần mới hiểu được sức hấp dẫn mà nó mang lại.

Điều đó không có nghĩa là ấn tượng đầu tiên không tốt. Giống như hầu hết các thuyền hai thân hiện đại, Elba 45 có đỉnh cao chót vót, đặc biệt là về phía mũi thuyền, do đó có hình dáng khá ấn tượng. Điều này kết hợp với bề mặt kính rộng rãi của saloon và đèn thân thuyền lớn, sẽ tạo ra một chiếc thuyền trông rất hiện đại. Ví dụ, thiết kế của Olivier Racoupeau mang tính khí động học theo cách mà Lagoons không có: Elba 45 có cửa sổ hơi lùi về phía sau và một đường cong uốn lượn đến mái thuyền.

Động cơ đẩy tiêu chuẩn đến từ động cơ diesel Volvo Penta công suất 40 mã lực ở mỗi thân thuyền. Bạn có thể nâng cấp lên đơn vị 50 mã lực, đây sẽ là một lựa chọn đáng giá nếu bạn dự định dành nhiều thời gian cho việc đi thuyền. Ngoài ra bạn còn có thể sẽ muốn nâng cấp cả hai với chân chống gập Volvo 18 inch để tăng thêm tốc độ của thuyền.

Elba 45 là thế hệ tiếp theo của mẫu Hélia 44 đã rất thành công, với thân thuyền nhanh hơn và thể tích bên trong lớn hơn.

Có một vài chi tiết nhỏ cho thấy sự tính toán tỉ mỉ đã được đưa vào mẫu mới này. Chẳng hạn, có một phần thân thuyền nối dài ở 2 bên gần đuôi thuyền để bạn có thể dễ dàng bước lên từ bên cạnh. Và trên mẫu thuyền này, các cần trục đã được thay thế bằng bệ tắm ‘chuyển đổi’ tùy chọn, có thể nâng vật nặng lên tới 3,2m và khối lượng 150kg bằng hệ thống thủy lực.

Khoảng không gian dưới mui cứng cũng rất tuyệt vời. Tất cả là kết quả của khoảng hai năm làm việc thiết kế với khoảng 150 cuộc họp giữa Berret-Racoupeau và Fountaine Pajot. Racoupeau nói: “Chiếc Elba 45 là cốt lõi của thị trường Fountaine Pajot, vì vậy chúng tôi không được phép phạm sai lầm đối với những thứ không hiệu quả. Đổi mới hoặc chấp nhận rủi ro luôn là một thách thức lớn.”

Thách thức về thiết kế

Mặc dù Racoupeau đã thiết kế chiếc thuyền trước cực kỳ thành công, Hélia 44, nhưng ông vẫn quay lại những nguyên tắc đầu tiên trên con thuyền mới, thử nghiệm một loạt hình dạng thân thuyền mới với lực cản thấp hơn. Racoupeau giải thích: “Chúng tôi đã giảm lực cản xuống 10% và giúp thuyền di chuyển tốt hơn ở tốc độ trung bình cao cũng như sử dụng động cơ hiệu quả hơn. Nghe có vẻ không nhiều nhưng đối với chúng tôi, đó là một vấn đề lớn.”

Nhóm thiết kế thậm chí còn cố gắng làm cho thân thuyền dài hơn khoảng 15cm và rộng hơn 15cm trong quá trình này, đồng thời tạo ra một đường gờ nhỏ ở phần phía sau. Racoupeau xác nhận: “Hình dạng thân này sẽ được sử dụng tiếp trên các thiết kế Fountaine Pajot trong tương lai”.

Không gian thư giãn trên flybridge đã được tăng gấp ba lần trong mẫu thuyền mới này.

Một trọng tâm lớn khác trong công việc thiết kế trên con thuyền mới là tầng lái nóc. Hélia cũng cung cấp một không gian thư giãn dưới cần lái bên cạnh trạm lái, nhưng Elba 45 đã thực sự có một bước tiến xa hơn nữa.

Chỗ ngồi cho bốn hoặc năm người và một tấm che nắng lớn rộng hơn 10m2 – gần gấp ba lần diện tích mà Hélia cung cấp. Tưởng tượng một bữa tối với view nhìn lên từ đây, một điều tuyệt vời đối với những người thủy thủ khi ở giữa đại dương.

Có một bảng điều khiển với ngăn đựng đồ uống và một hốc nhỏ tiện lợi để đựng đồ đạc, đồng thời vẫn còn không gian cho các tấm pin mặt trời dọc theo mép sau của mui cứng. Sự đánh đổi là một chiều cao nhỉnh hơn một chút, từ đó nâng trọng tâm của cánh buồm lên, tạo ra nhiều lực ngang hơn.

Racoupeau cho biết: “Chúng tôi đã thực sự mở rộng trạm lái với nhiều không gian thoải mái và thư giãn hơn. Đồng thời, tôi thực sự muốn giữ vị trí lái Fountaine Pajot cổ điển ở giữa – một nơi an toàn. Tôi không muốn đặt nó trên tầng lái nóc.”

Trạm lái tạo một sự cân bằng hiệu quả giữa một tầng lái nóc thẳng đứng và vị trí lái có vách ngăn nhìn qua nóc. Có chỗ cho 2 người ngồi sau bánh lái và một khu vực rộng rãi phía trước để có thể di chuyển ba bộ winch lớn Lewmar 50 được gắn trên mái thuyền.

Có rất nhiều không gian cho người đồng hành hoặc bạn bè của thuyền trưởng khi điều khiển thuyền

Nếu bạn đang lái thuyền một mình, bạn sẽ cần kích hoạt hệ thống tự lái để di chuyển và điều chỉnh, nhưng tất cả các dây điều khiển ngoại trừ gennaker hoặc cốt sail tùy chọn đều quay trở lại trạm lái, chủ yếu là trên những đoạn ngắn mịn giảm ma sát. Thậm chí cả dây genoa cũng quay trở lại qua mái thuyền: tuyệt vời cho việc điều khiển buồm, nhưng tạo nguy cơ lắc lư trong khi điều hướng thuyền.

Elba 45 tự hào có không gian ngoài trời ấn tượng, với điểm nhấn là ăn uống và thư giãn ở buồng lái, trên tầng lái nóc hoặc trên các tấm đệm tắm nắng ở boong trước. Buồng lái sâu có ghế sofa và giường tắm nắng để bạn có thể có nhiều lựa chọn cho giấc nghỉ trưa của mình. Bạn còn có thể lựa chọn lò nướng plancha tích hợp hoặc lò nướng thịt bên cạnh bộ ghế ngồi ngang.

Tuy nhiên, đối với tất cả những điều đó, thành quả đáng chú ý nhất trong thiết kế của Racoupeau lại được tìm thấy bên trong. Racoupeau tuyên bố: “Khối lượng công việc trong phòng khách và trong cabin lớn hơn nhiều.” Có một điều đáng chú ý ngay khi tôi bước vào phòng khách: chiếc thuyền này rất được tập trung vào không gian sống và nội thất.

Một khu vực thư giãn mới đã được tạo ra ở phía trước phòng khách, có cửa sổ bao quanh lớn hơn bao giờ hết.

Với diện tích 17m2, phòng khách có thể không thay đổi nhiều về hình dáng nhưng đã được cấu hình lại để khiến khu vực bếp thông thoáng hơn và cải thiện khả năng chứa đồ. Tuy nhiên, con thuyền cũng không thể phù hợp với sở thích tuyệt đối của tất cả mọi người. Racoupeau giải thích: “Từ kinh nghiệm cá nhân của mình, chúng tôi thấy rằng chúng tôi ngày càng ít sử dụng bảng biểu đồ hơn. Chúng tôi chỉ sử dụng nó để lấy thông tin chứ không phải dựa vào đó làm việc như trước đây”.

Vì vậy, máy vẽ biểu đồ và bảng điều khiển đã được hạ cấp từ phía trước cabin xuống một khu vực nhỏ hơn xung quanh tủ kỹ thuật ở phía bên phải của cửa phía sau. Bạn vẫn có thể kéo ghế lên và tham khảo phần đọc – nay chỉ cách chân cầu thang của trạm lái một bước – nhưng không có không gian dành riêng để trải biểu đồ và làm việc với máy vẽ và bộ chia.

Đây là một vấn đề gây tranh gãi. Nhưng nếu bạn, giống như tôi, tiếc nuối khi mất đi chiếc bàn biểu đồ, thì chiếc bàn cà phê hoặc bề mặt phẳng phía sau ghế sofa cũng sẽ có tác dụng.

Phòng bếp đã được chuyển về phía cuối phòng khách, và bảng biểu đồ đã được hạ xuống thành kệ để chứa các dụng cụ.

Vấn đề kích thước nội thất

Không gian trước đây dành riêng cho bảng biểu đồ đã được sử dụng để tăng thêm cho phòng khách và phòng bếp. Racoupeau nói: “Chúng tôi đã giới thiệu khái niệm về “meridienne” (ghế sofa dài), nơi mà mọi người có thể uống nước, đọc thứ gì đó trên iPad, nằm dài trên ghế; luôn ở giữa khu vực dễ dàng để bàn luận, chia sẻ với bạn bè.”

Đây là một ý đồ thành công, với chiếc ghế sofa hình chữ L sâu, thoải mái trông giống thứ gì đó được mượn từ thế giới siêu du thuyền hơn là chỗ ngồi trên một du thuyền tiêu chuẩn.

Phòng bếp được trang bị tốt, có bồn rửa dọc theo vách ngăn phía sau của phòng khách và bếp nấu ăn đến mạn trái, được nhấn nhá bởi cầu thang dẫn xuống các cabin bên dưới. Việc chia bếp theo cách này có thể không lý tưởng nhưng nó tạo ra nhiều không gian hơn và duy trì sự kết nối với buồng lái thông qua cửa sổ xoay phía sau và cửa gập.

Cách bố trí buồng lái linh hoạt và hấp dẫn nhờ các cửa mở và cửa sổ nối với phòng khách

Thuyền tiêu chuẩn cung cấp một tủ lạnh lớn 190 lít ở mạn phải và một tủ lạnh 130 lít tùy chọn hoặc tủ đông 90 lít cạnh bồn rửa. Dung tích nước ngọt là 700 lít và có tùy chọn bao gồm máy tạo nước 60 lít/giờ 12V cho tàu tuần dương Bluewater hoặc mẫu 180 lít/giờ mạnh hơn trên hệ thống 220/110V.

Chiếc thuyền này có 2 cấu hình nội thất cơ bản – phiên bản maestro (của chủ sở hữu), dành toàn bộ thân trái cho một cabin đôi với TV gấp, bàn trang điểm, chỗ để quần áo lớn, phòng tắm và vòi sen.

Lựa chọn thay thế là loại bốn cabin, bốn đầu, thân thiện với người thuê thuyền hoặc khách đoàn đông. Ngoài ra còn có giường ngủ cho thủy thủ ở mũi phải và cho thủy thủ đoàn hướng về phía bên trái, mặc dù điều này sẽ làm giảm đi không gian chứa đồ rất tiện dụng.

Thiết kế lại của Racoupeau cũng đã mở ra tiền sảnh giữa hai cabin bên mạn phải bằng cách loại bỏ trần gỗ ngăn cách không gian trên phòng khách trên Hélia. Ông nói: “Nó mang lại cảm giác rộng rãi hơn, có nhiều không khí trong lành hơn ở hành lang và thân thuyền. Theo quan điểm của tôi thì đây là nơi tồi tệ nhất trên những chiếc thuyền hai thân thông thường: tối tăm và khép kín.” Nghe có vẻ như một chi tiết nhỏ nhưng kỳ lạ thay, ông đã hoàn toàn đúng.

Các cabin đôi đều có giường bán đảo

Chất lượng hoàn thiện đúng như bạn mong đợi ở một dòng du thuyền, tất cả đều được làm bằng gỗ sồi màu xám nhạt cho đồ nội thất, sàn gỗ sồi tối màu và lựa chọn chất liệu bọc màu trung tính ở phiên bản tiêu chuẩn. Tất cả đều mang lại cảm giác rất tinh tế và hiện đại, nhưng được cho là thiếu một chút ấm áp. May mắn thay, điều này lại không thành vấn đề khi có rất nhiều lựa chọn.

Tuy nhiên, lĩnh vực mà Fountaine Pajot vượt trội là ở khâu bố trí thân thuyền, sử dụng quy trình truyền chân không phức tạp để có chất lượng cao nhất quán. Họ sử dụng nhựa polyester và vinylester trên kính, với lớp sơn lót epoxy cuối cùng bên dưới lớp chống gỉ. Khoang động cơ ngang rộng rãi cho thấy sự hoàn thiện đó gọn gàng và ngăn nắp như thế nào.

Nhà sản xuất thuyền này cũng yêu cầu một số tính năng thiết kế bổ sung tốt, chẳng hạn như cách gắn các sống thuyền (đặt ki) sơ khai. Chúng chỉ đơn giản được gắn vào một hốc sâu được đúc vào thân thuyền, do đó không có bu lông sống nào có thể bung ra trong trường hợp tiếp đất hoặc va vào vật thể chìm trong nước.

Trong phiên bản ‘maestro’, dãy phòng của chủ sở hữu chiếm trọn thân trái, cung cấp một lượng lớn không gian lưu trữ

Những sống thuyền đó cung cấp lực dằn hữu ích khi ở dưới thấp để làm cho con thuyền ổn định hơn, nhưng chúng cũng cải thiện một chút khả năng theo dõi hướng gió. Trong quá trình thử nghiệm, chúng tôi không thấy tốc độ gió thực sự quá 12 hải lý/giờ nên thuyền chỉ thỉnh thoảng bị ép mạnh khi có gió giật thổi xuống từ sườn núi dốc. Tuy nhiên, chiếc Elba 45 đã xoay sở được một góc khá tốt 40° so với hướng gió rõ ràng mà không mất quá nhiều thời gian, dựa trên đánh giá về sau.

Việc di chuyển kiểu thuyền buồm 2 thân trên Elba 45 thực sự rất tuyệt: bạn sẽ không nghĩ mình đang đi với tốc độ 8 hải lý/giờ một cách nhẹ nhàng như thế. Với thiết bị chính được bảo vệ hoàn toàn và genoa tiêu chuẩn 120%, chiếc thuyền đạt được tốc độ 7-8 hải lý một cách dễ dàng khi đối mặt với tốc độ gió thực khoảng 12 hải lý/giờ.

Buồm chính mạnh mẽ

Nó được thiết kế với cột buồm cao 18,1m với các thanh kim cương kép cho khả năng uốn cong tốt và hình dạng cánh buồm chính mạnh mẽ hơn. Ngoài ra còn có tùy chọn cột buồm bằng sợi carbon nhẹ hơn. Tổng cộng tổng diện tích tối đa là 74m2 và một genoa 45m2.

Erwan de Vuillefroy, giám đốc bán hàng của Fountaine Pajot cho biết: “Không có cần trục tự buộc trên thuyền của chúng tôi. Chúng tôi muốn có một chiếc genoa lớn hơn một chút để có hải trình cân bằng hơn.”

Headsail lớn hơn giúp thuyền tăng tốc khi có gió nhẹ và có nghĩa là không cần đến buồm chuyên dụng để vươn tới. Tuy nhiên, vẫn có lựa chọn một thanh kéo dài ở trung tâm nhô ra ngoài mũi thuyền để cung cấp lực kéo cho cánh buồm tiếp cận và xuôi gió.

Một lựa chọn xanh hơn?

Fountaine Pajot nhận ra rằng những chiếc thuyền của mình là những khối nhựa lớn không thể tái chế nhưng vẫn đang cố gắng nâng cao nhận thức về sinh thái. Các tấm pin mặt trời và hệ thống quản lý nước nhằm mục đích làm cho những chiếc thuyền ít gây ô nhiễm hơn, trong khi quy trình sản xuất nhằm mục đích sử dụng ít hóa chất nguy hiểm hơn và chất thải được giảm thiểu và tái chế.

Nhưng chiến thắng xanh tiềm năng lớn nhất đến từ sự hợp tác giữa FP và Volvo Penta, công ty đang sử dụng Lucia 40 nhỏ hơn làm nơi thử nghiệm để cùng phát triển hệ thống động cơ điện của riêng họ.

Kết luận

Đây chắc chắn sẽ là một chiếc thuyền thoải mái để vượt biển – công trình thiết kế của Racoupeau và Fountaine Pajot đã chứng minh được điều đó. Elba 45 vượt trội trong việc cung cấp không gian lớn cho cuộc sống trên mặt nước. Bạn có thể phải tốn nhiều thời gian hơn một chút để di chuyển so với một chiếc catamaran hiệu suất lớn, nhưng sự thoải mái thì đảm bảo rằng sẽ không thể so sánh được với Elba 45.