Fountaine Pajot Elba 45 đã được ra mắt tại Lễ hội Du thuyền Cannes vào năm 2019. Mẫu du thuyền catamaran này đang cạnh tranh trực tiếp với một trong những mẫu phổ biến nhất của Lagoon: Lagoon 46 – mẫu thuyền thay thế cho Lagoon 450, có hai phiên bản là phiên bản với tầng lái nóc (450F) và phiên bản với trạm lái nâng cao (450S).

Vậy mẫu thuyền kế nhiệm của Helia 44 từ Fountaine Pajot là mẫu thuyền như thế nào?

Không gian sống

Fountaine Pajot nổi tiếng với việc liên tục cải tiến dòng sản phẩm thay vì thiết kế lại hoàn toàn, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi Elba 45 mới đã kết hợp nhiều tính năng phổ biến của những người anh em lớn hơn và nhỏ hơn của nó.

Ưu điểm

  • Elba 45 tự hào có một không gian sống lớn nhất trong phân khúc, thậm chí còn có nhiều không gian hơn so với mẫu đi trước.
  • Fly Lounge rất thông minh. Bạn sẽ có không gian thư giãn khi neo đậu, một bánh lái được kết nối với buồng lái phía sau và một cần lái thấp hơn so với những gì bạn thường thấy trên một chiếc catamaran có tầng lái nóc.
  • Mẫu du thuyền này khá nhanh nhẹn trước gió, một sự kết hợp tốt giữa sự thoải mái và tốc độ.
  • Các sống thuyền được gắn vào các lỗ nhỏ, đây là một tính năng an toàn tốt nếu bạn để thuyền tiếp đất. Nghĩa là khi thuyền của bạn bị mắc cạn, chỉ có những phần này bị gãy ra một cách nhẹ nhàng để giảm thiểu tổn thất cho phần còn lại của thân thuyền.

Nhược điểm

  • Có lái nóc cũng đồng nghĩa với việc cần buồm sẽ cao hơn một chút, nghĩa là trọng tâm của lực trên cánh buồm chính cao hơn.
  • Đây không phải một mẫu thuyền có hiệu suất xuất sắc, nhưng đây là đặc điểm chung của hầu hết những chiếc catamaran.

Chiếc du thuyền 45 feet này với mũi thuyền ngược, vẫn giữ trạm lái nâng cao – đặc trưng thiết kế có thể bắt gặp trên nhiều chiếc thuyền khác của hãng, cùng với một lounge nổi trên bimini cũng rất phổ biến, tương tự như trên Saona 47. Việc sử dụng bimini lounge trên thuyền là một phương án hay vì nó mang lại hầu hết những lợi ích của việc có tầm nhìn tuyệt vời khi neo đậu mà không gặp phải sức cản của gió hoặc cần buồm khi có một tầng lái nóc hoàn chỉnh như ở trên Lagoon 450. Điều này cũng có nghĩa là việc tiếp cận cần buồm trở nên dễ dàng hơn nếu bạn gặp vấn đề khi đang di chuyển, chẳng hạn như với các dây căng buồm.

Không gian trên thuyền đủ chỗ cho bốn hoặc năm người và với một tấm che nắng lớn rộng hơn 10m2 và bạn vẫn còn chỗ cho các tấm pin mặt trời. Đổi lại, cần buồm và trọng tâm cánh buồm sẽ cao hơn một chút. Tuy nhiên, cần buồm vẫn thấp hơn rất nhiều so với những gì bạn thấy trên những chiếc catamaran lái nóc như Lagoon 46. Đây là một sự đánh đổi hợp lý.

Vẫn còn chỗ cho hai người trên ghế lái và khá nhiều không gian để làm việc trên 3 tời Lewmar 50 lớn.

Ngoài ra còn có khu vực thư giãn ở boong trước, khu vực này trông giống một tiện ích bổ sung hơn chứ không có nhiều tính năng như chiếc Leopard với buồng lái phía trước thông với cabin.

Buồng lái có vài chiếc sofa, giường phơi nắng, ghế dài và bàn ăn dài. Thêm vào đó là một sàn lặn thủy lực phía sau, có thể mang theo đồ chơi dưới nước khi di chuyển. Đây là một chiếc catamaran có nhiều không gian và không gian thực sự rất liền mạch trên chiếc thuyền này. Chúng tôi không hề có cảm giác mình phải tránh bất cứ thứ gì để đi từ khu vực này sang khu vực tiếp theo.

Cửa sổ và cửa sập lớn mang lại nhiều ánh sáng tự nhiên và thông gió bên trong, cả trong phòng khách lẫn thân thuyền. Cửa sổ phía trước mở lên toàn bộ kết nối với buồng lái và lưới. Không thể có hệ thống thông gió nào tốt hơn thế nữa! (Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng nó được đóng an toàn khi bạn đang vận hành).

Ngoài ra, bạn có thể thay thế các cần trục bằng bệ tắm thủy lực chuyển động, có thể nâng vật dài tới 3,2m và nặng 150kg.

Không gian bên dưới

Điều thực sự gây ấn tượng với tôi về chiếc Elba 45 mà tôi đã thấy tại Lễ hội Du thuyền Cannes là cabin phải rộng rãi nhất trong phân khúc của nó. Cả phía sau và phía trước đều nhẹ nhàng và rộng rãi.

Phòng của chủ sở hữu và cabin dành cho khách yên tĩnh và thoải mái với phòng tắm vòi sen riêng tùy theo phiên bản.

Vận hành

Thuyền của Fountaine Pajot rất nhanh cho những chuyến du ngoạn nếu bạn giữ trọng lượng của thuyền nhẹ. Về hiệu suất, mẫu thuyền này ở đâu đó giữa Lagoon và Nautitech, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn không làm nó quá tải. Tất cả các tấm và dây điều khiển (ngoại trừ gennaker hoặc mã 0) đều được kết nối tới trạm lái ở vách ngăn.

Hình dáng thân của Elba 45 cho thấy rằng nó không hề bị trượt khi ở dưới nước.

Cột buồm được đặt về phía trước và tích hợp với cabin bên dưới. Điều này tạo ra một hệ thống buồm cân đối với genoa chồng lên nhau mà không cần một cánh buồm tự động chuyển hướng (không có cần trục tự buộc như hầu hết các đối thủ cạnh tranh). Genoa vẫn giữ được sức mạnh ngay cả khi gió nhẹ mà không cần phải sử dụng một code 0 hoặc gennaker từ mũi thuyền. Đây là một cách bố trí buồm hay để đảm bảo hiệu suất và sự cân bằng khi điều khiển thuyền.

Khi gió nhẹ, bạn có thể đi tốc độ ở mức thấp trong điều kiện thích hợp.

Mẫu thuyền này không thể cạnh tranh với một catamaran có ván dao găm ngược gió như Outremer 51, nhưng đó là trường hợp của bất kỳ mẫu catamaran keel nào: đó là sự đánh đổi để có được toàn bộ không gian. Nếu bạn cần đi ngược chiều gió nhanh hơn, bạn luôn có thể sử dụng động cơ ở chế độ gió thấp và sạc pin.

Tóm lại

Chiếc thuyền này là một mẫu tuyệt vời cho những chủ sở hữu muốn có một chiếc thuyền hoạt động chắc chắn và thoải mái khi neo đậu. Thiết kế khéo léo tối đa hóa tất cả không gian có sẵn, với đặc điểm nổi bật là chỗ ngồi trên bimini và kích thước của các cabin bên dưới.

Phòng khách và buồng lái kết hợp với nhau rất độc đáo và trạm lái được kết nối tốt. Elba 45 là một chiếc thuyền dễ dàng vận hành.